Search for:
potential

kmpholdings เตรียมความพร้อมเพื่อการบริการคุณภาพ

บริษัท เค เอ็ม พี โฮลดิ้งส์ จำกัด มีโยบายด้านการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อการทำงานของทีมงาน เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่มีคุณภาพ สะดวก รวดเร็ว มากที่สุด ด้วยการ

ทางบริษัทจึงเตรียมความพร้อมด้วยการฝึกอบรมทีมงานเพื่อการบริการที่คลอบคลุมและดีมากยิ่งขึ้น

เตรียมพบกับการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาบริการที่ดี และตอบโจทย์ให้กับผู้รับเหมาภาครัฐทุกท่าน พบกับการบริการแบบเต็มรูปแบบที่จะสร้างประสบการณ์ดีๆ ให้กับลูกค้าทุกท่าน บริษัท เค เอ็ม พี โฮลดิ้งส์ จำกัด พร้อมให้บริการแบบเต็มรูปแบบในปี 2567 นะคะ

ประกาศเตือนภัย มิจฉาชีพ

ประกาศแจ้งเตือน !!

ขอให้ทุกท่านอย่าหลงเชื่อมิจฉาชีพ
ทาง บริษัท เคเอ็มพี พาร์ทเนอร์ จำกัด ไม่มีนโยบายปล่อยเงินกู้ให้กับประชาชนทั่วไป❌
ทั้งนี้ ทางบริษัทได้แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการแอบอ้างเรียบร้อยแล้ว

จึงประกาศแจ้งเตือนมาเพื่อทราบ

UOB Heartbeat Run/walk

UOB

Global Heartbeat Run/Walk 2023

"ยูโอบี ประเทศไทย" จัด 2023 UOB Global Heartbeat Run/Walk, ระดมทุน 4 ล้านบาทเพื่อส่งมอบเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็ก

คุณนพสิทธิ มงคลอริยนันท์ เข้าร่วมกิจกรรม

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566 ธนาคาร ยูโอบี ประเทศไทย ได้จัดกิจกรรม เดิน-วิ่ง UOB Heartbeat Run/walk โดยได้รับความร่วมมือจาก ผู้บริหาร พนักงานธนาคารยูโอบี ประเทศไทย รวมถึงลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจกว่า 2500 คน โดยจุดประสงค์ในการระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเยาวชนในพื้นที่ห่างไกล

โดยทางบริษัท เคเอ็มพี พาร์ทเนอร์ จำกัด ได้เข้าร่วมกิจกรรมและระดมเงินทุนเพื่อส่งมอบให้กับเยาวชนในครั้งนี้เป็นจำนวนเงิน 30000 บาท โดยคุณนพสิทธิ มงคลอริยนันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

BOT Digital Finance Conference 2023

Bot digital finance conference 2023

“Building Ecosystem for Responsible Innovation” การพัฒนาระบบนิเวศการเงินดิจิทัลอย่างรับผิดชอบ

       กลับมาอีกครั้งกับการจัดงาน BOT Digital Finance  Conference 2023 ถูกจัดขึ้นโดย ธปท ในวันที่ 14- 15 กันยายน 2566 โดยมีวัตถุประสงค์   โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนพัฒนาการด้านการเงินดิจิทัล โดยนำเสนอทิศทาง ความก้าวหน้าของนวัตกรรมการเงิน แนวคิดและประสบการณ์ในการประยุกต์ใช้นวัตกรรมเพื่อพัฒนาการเงินดิจิทัลโดยผู้เชี่ยวชาญจากในประเทศและต่างประเทศทั้งภาครัฐและเอกชน

          คุณปิติพัฒน์ มงคลอริยนันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท เค เอ็ม พี โฮลดิ้งส์ จำกัด และ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคเอ็มพี พาร์ทเนอร์จำกัด ได้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ โดยได้ร่วมแชร์แนวคิดในหัวข้อ PromptBiz: Decoding a Journey to Digitalization (TH) เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566 

BOT Digital Finance Conference 2022

 BOT Digital Finance Conference 2022 

KMPPARTNERS

BOT Digital Finance Conference 2022

คุณนพสิทธิ์ มงคลอริยนันท์

 ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เคเอ็มพี พาร์ทเนอร์ จำกัด ได้เข้าร่วมงาน BOT Digital Finance Conference 2022 ร่วมกับ ธนาคารยูโอบีจำกัดแห่งประเทศไทย โดยได้ร่วมแชร์แนวคิด และความสำเร็จการปรับองค์กรสู่ดิจิทัลของ SME สู่ Smart SME ในยุคดิจิทัล จากโครงการ Smart Business Tranformation Programme

 

           โดยมี คุณวิทวัส ประจันตะเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท CMW Foods Support คุณสิรินันท์ จิรดิลก ผู้อำนวยการอาวุโส Head of Digital Engagement and FinTech Innovation และ คุณพีระ จิตประไพ ผู้อำนวยการอาวุโส Head of Commercial Cash Sales ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ร่วมให้ข้อมูล

           เพื่อให้สอดคล้องกับความมุ่งหมายของธนาคารยูโอบี ในการสร้างอนาคตของภูมิภาคอาเซียน (Building the future of ASEAN) ธนาคารได้นำเสนอ 3 โซลูชันทางการเงินที่ยั่งยืนแบบบูรณาการให้กับลูกค้าธุรกิจ เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านธุรกิจไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน 

ขอบคุณข่าวและรูปภาพจาก https://www.bluechipthai.com

5 วิธีหางานสำหรับผู้รับเหมามือใหม่ควรรู้

สำหรับผู้รับเหมารายใหม่ที่ต้องการประกอบอาชีพธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง การเริ่มต้นที่ดี ถือเป็นเรื่องดีไม่ว่าจะผู้รับเหมารายเก่า หรือ ผู้รับเหมารายใหม่ เพราะทุกคนอยากประสบความสำเร็จในสายงายกันอยู่แล้ว วันนี้ เคเอ็มพีพาร์ทเนอร์นำ 5 วิธีในการหางานสำหรับผู้รับเหมามือใหม่มาฝากค่ะ

1.เริ่มจากงานเล็ก ๆ ที่ยิ่งใหญ่ ถ้าเราเป็นผู้รับเหมารายใหม่ การเริ่มต้นจากงานเล็ก ๆ ถือเป็นการสั่งสมประสบการณ์ที่ดีเลยทีเดียว เพราะงานเล็ก ๆ ที่เรารับในวันนี้จะก่อให้เกิดความชำนาญและเชียวชาญในอนาคต ดังนั้นการเริ่มจากงานเล็ก ๆจะช่วยให้เราทำงานแบบไม่เป็นกังวลอย่างแน่นอน หรือ อาจจะเริ่มจากการเป็นผู้รับเหมารายย่อย หรือที่เรียกว่า (ซัพ)ไปก่อนเก็บเกี่ยวความรู้ประสบการณ์การทำงานด้านรับเหมาก่อสร้าง เพื่อให้เกิดการจ้างงานจากผู้รับเหมารายใหญ่ต่อไปในอนาคต

2.ร่วมงานแฟร์ หรือ งานสัมมนา การเข้าร่วมงานแฟร์ หรืองานสัมมนา นอกจากจะเป็นการเสริมความรู้ในด้านการจัดการต่างๆกับตัวเราแล้ว ยังสามารถเปิดโอกาสให้กับตัวเอง ได้รู้จักกับบริษัทอื่น ๆ หรือร้านค้าวัสดุก่อสร้าง ที่มาร่วมงานสัมมนา ได้ทั้งความรู้และโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ รวมถึงอาจจะได้แนวความคิดที่สามารถนำมาปรับใช้ในการทำธุรกิจของเราต่อไป

3.การใช้ โซเชียลมีเดีย ในปัจจุบันไม่มีใครไม่รู้จัก เฟสบุ๊กไลน์  แน่นอนว่าทุกคนรู้จักและต้องมีใช้กันอย่างแน่นอน ช่องทางออนไลน์นี้เป็นช่องทางที่สามารถเข้าถึงได้ง่าย แบบฟรีๆ ผู้รับเหมาสามารถนำผลงานต่าง ๆ ที่ผ่านมาของตัวเองเผยแพร่หรือแชร์ลงเฟสบุ๊กของตัวเอง หรือตามกลุ่มรับเหมาก่อสร้างเพื่อให้ลูกค้าได้เห็นผลงานก่อนการตัดสินใจจ้างงานถือเป็นวิธีที่ดีเพราะไม่ต้องลงทุนเลยแม้แต่นิดเดียว หรือการพาตัวเองไปอยู่ตามกลุ่มเฟสบุ๊กที่มีการจัดจ้างงานก็เป็นอีกช่องทางที่เราสามารถเสนอผลงานให้กับผู้ว่าจ้างได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

4.คนรู้จักก็สำคัญ คนรู้จักนั้นสำคัญยังไงบอกได้เลยว่าก้าวแรกถ้าเรามีผู้สนับสนุนที่ดีโอกาสทางธุรกิจจะมีมาอย่างต่อเนื่อง เพราะจะเกิดการบอกต่อ หรือที่เรียกว่า”ปากต่อปาก” ถ้าเรามีคนรู้จักเริ่มจากงานใกล้ๆตัว การบอกต่อจะเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน

5.เมื่อมีลูกค้าแล้วต้องรักษาลูกค้าเก่าให้ดี ดังคำที่ว่าหาลูกค้าใหม่ยากพอๆกับการรักษาลูกค้าเก่า การรักษาลูกค้าเก่าจะช่วยให้เรามีฐานลูกค้า ในวันที่ลูกค้าต้องการต่อเติม ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ถ้าลูกค้านึกถึงเราโอกาสที่จะได้งานเพิ่มก็มีเข้ามาอย่างแน่นอน

            วิธีการหาลูกค้าของผู้รับเหมาแต่ละท่านอาจจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับทักษะและแนวความคิดทางการตลอดของผู้รับเหมาแต่ละท่าน ดังนั้นการรับงานทุกครั้งต้องควบคุมและประเมิณราคาให้ดีเพื่อป้องกันการขาดทุนนะคะ

“ความสำเร็จ”

"ความสำเร็จ"

ความสำเร็จ

            นิยามคำว่า ประสบความสำเร็จของแต่ละคนคืออะไร?

            ความสำเร็จจริง ๆ อยู่ตรงไหน?

            ถ้าอยากเป็นผู้รับเหมาที่ประสบความสำเร็จ ต้องทำยังไง?

            แล้วทำแล้วจะประสบความสำเร็จจริงไหม?

            คำถามเหล่านี้ เป็นคำถามที่มีหลายคำตอบ การเป็นผู้รับเหมาในปัจจุบันอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ง่าย และก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากจนเกินไป เพราะผู้รับเหมาแต่ละคนมีนิยามของความสำเร็จที่แตกต่างกันอย่างแน่นอน ใครจะมองว่าการรับงานเพียงงานเล็ก ๆ อาจจะเป็นความสำเร็จที่น่าภูมิใจของผู้รับเหมาอีกราย การเป็นผู้รับเหมาที่ประสบความเร็จนอกจากจะต้องเก่งและถนัดในเรื่องการทำงานแล้ว ยังมีอีกหลายๆเรื่องที่มีความสำคัญต่อการประสบความเร็จ อาทิ

            การจัดการ ไม่ใช่ว่าแค่งานรับเหมาก่อสร้างที่ต้องมีการบริหารจัดการแต่ทุกธุรกิจต้องมีการบริหารจัดการธุรกิจที่ดี เพื่อให้ธุรกิจนั้นประสบความสำเร็จ เริ่มจากการรู้จักวางแผนการจัดการที่มีแผนงานอย่างชัดเจน เพื่อให้ทีมงานได้รับทราบและปฏิบัติตามแผนงานที่ได้ถูกจัดเตรียมไว้

            การควบคุมค่าใช้จ่าย จัดการบัญชี  เงินเป็นเรื่องที่สำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ เพราะเป็นปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจหมุนต่อ การทำงานไม่สามารถทำเพียงคนเดียว ต้องมีการจ้างงาน มีค่าใช้จ่ายในส่วนของพนักงาน หรือค่าสินค้าวัสดุก่อสร้าง ผู้รับเหมาจึงควรมีการควบคุม รู้จักการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายให้ชัดเจนเพื่อจะได้รู้ว่าผลสรุปสุดท้ายงานที่รับมา ขาดทุน หรือ กำไรเท่าไหร่

            ทักษะการเจรจา เรื่องทักษะการเจราจา สื่อสาร พูดคุย เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ผู้รับเหมาควรมี เพราะการเสนองานลูกค้าแต่ละครั้งต้องอาศัยทักษะในด้านนี้โดยตรง สร้างความน่าเชื่อถือ ก่อให้เกิดความไว้ใจและเชื่อมั่น ภาพลักษณ์เหล่านี้ล้วนแล้วแต่อยู่ในปัจจัยที่ผู้ว่าจ้างใช้เป็นหลักในการตัดสินใจเพื่อจัดจ้างงานอย่างแน่นอน นอกจากทักษะในด้านการสื่อสาร มนุษยสัมพันธ์ที่ดี ไม่ว่าจะการแต่งกาย การพูดคุย ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ผู้ว่าจ้างใช้เป็นเหตุผลในการตัดสินใจด้วยเช่นกัน

            การแก้ปัญหา หลายครั้งที่งานก่อสร้างไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ การเจอปัญหาจึงไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับงานรับเหมาก่อสร้าง แต่การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเป็นเรื่องที่ควรเรียนรู้และนำมาปรับ ผู้รับเหมาควรมีทักษะในด้านนี้เพื่อเสริมให้ตัวเองเป็นผู้รับเหมาที่พร้อมทำงานและรับมือกับทุกปัญหาที่จะเกิดขึ้น

            ด้านอารมณ์ การทำงานที่ต้องแก้ปัญหาแน่นอนว่าอารมณ์เป็นอีกหนึ่งปัจจัยผู้รับเหมาควรฝึกด้านอารมณ์ให้พร้อมรับกับทุกสถานการณ์ อย่าใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง ทุกครั้งที่มีปัญหาควรมีเหตุผลและระงับอารมณ์ของตัวเองให้ดี

 

            ความสำเร็จของแต่ละคนแตกต่างกันไป เคเอ็มพีพาร์ทเนอร์เชื่อว่าผู้รับเหมาที่ทำงานด้วยความตั้งใจทุ่มเท ถือได้ว่าเป็นผู้รับเหมาที่ประสบความสำเร็จในสายอาชีพของตัวเองแล้วค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ผู้รับเหมาทุกท่านนะคะ

การทำงานอย่างมีความสุข

การทำงานอย่างมีความสุข

            ทำงานอย่างไงให้มีความสุข รู้สึกเต็มที่ และรักที่จะทำ วันนี้เรามีวิธีในการเสริมตัวเองให้รู้สึกสนุกไปกับงานที่ทำมาฝากกันนะคะ เริ่มจากตัวเราเอง ควรปรับทัศนคติของตัวเอง ต้องตั้งเป้าหมายว่าเราจะทำอะไร ทำงานเพื่ออะไร

            1.เรื่องส่วนตัวและเรื่องงานควรแยกออกจากกันอย่างชัดเจน อยากให้คิดว่าไม่มีใครที่ไม่มีปัญหาส่วนตัว แต่ปัญหาที่เจอของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน การทำเรื่องต่าง ๆ รวมกันจะทำให้การทำงานของเราไม่เต็มที่ เพราะจะติดอยู่กับปัญหาที่เราเจอ

            2.ดูแลสุขภาพ การที่เราจะทำงานได้อย่างเต็มที่เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญ ถ้าเราทำงานแบบไม่ดูแลสุขภาพถ้าเจ็บป่วยต้องเข้าโรงพยาบาลขึ้นมานอกจากจะเสียสุขภาพแล้ว งานที่เรารักก็จะเสียตามไปด้วย

            3.จัดระเบียบงาน แน่นอนว่าในการทำงานเราอาจจะไม่ได้ทำงานเพียงอย่างเดียว หรือชิ้นเดียว เราอาจจะมีหลายงานหลายโปรเจคให้ต้องทำ การจัดระเบียบคือการดูว่างานชิ้นไหนสำคัญมากสำคัญน้อย งานไหนเร่งด่วน งานไหนเป็นงานระยะยาว เพราะการที่งานถาโถมเข้ามาอาจจะก่อให้เกิดความเครียดได้ ดังนั้นควรจัดระเบียบงานให้ดีและทำไปตามแผนที่วางไว้ เพื่อให้งานสำเร็จไปได้ด้วยดี

            4.ให้รางวัลตัวเอง ชื่นชมตัวเองบ้าง หลายครั้งเราอาจจะได้รับคำชมจากหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน ก่อให้เกิดความภูมิใจในตัวเอง แต่การให้รางวัลตัวเอง ไม่ว่าจะให้ในสิ่งที่เราชอบ การออกไปทานข้าวในร้านอาหารที่เราอยากไป สิ่งเหล่านี้จะทำให้เรามีแรงกระตุ้นในการทำงาน และเป็นการสร้างคุณค่าให้กับตัวเราเอง

            5.ยอมรับในข้อผิดพลาด ทุกคนไม่มีใครสมบูรณ์แบบ 100% ทุกคนมีทั้งข้อดี และข้อเสีย ถ้าการทำงานจะเกิดความผิดพลาดก็ไม่ใช่ปัญหา แต่เราต้องยอมรับข้อผิดพลาดและนำข้อผิดพลาดมาหาวิธีในการแก้ไข และปรับปรุงหาวิธีที่จะไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านั้นขึ้นมาอีก

            6.อีกหนึ่งวิธีที่จะสร้างความสุขในการทำงานคือ การทักทายเพื่อนร่วมงาน เช่นในช่วงเช้า ตอนเจอใครให้กล่าวคำทักทายพร้อมรอยยิ้มให้กัน เป็นการสร้างพลังด้านบวกทำให้เกิดความรู้สึกดี และมีแรงจูงใจในการทำงานตลอดทั้งวันได้

            การทำงานในแต่ละวันเราหลีกเลี่ยงปัญหาและอุปสรรค ไม่ได้แต่เราสามารถสร้างแรงจูงใจในการทำงานได้ด้วยจากการเริ่มปรับและเปลี่ยนตัวเองเพื่อให้การทำงานของเรามีความสุขในการทำงานและผลงานที่ออกมาเป็นที่ยอมรับนะคะ

4 ของแต่งบ้านสุดปังปี 2021

4 ของแต่งบ้านสุดปังปี 2021

ทำไมถึงควรจัดบ้าน??

            หลายคนอาจจะสงสัยว่าการจัดบ้านทำไมต้องทำ บางครั้งการจัดบ้านไม่ได้หมายความว่าเราต้องปรับเปลี่ยนทั้งหมดทุกจุดภายในบ้าน การจัดบ้านอาจจะไม่หมายถึงมุมใดมุมหนึ่งของบ้านก็เป็นไปได้ เช่นการจัดมุมสำหรับนั่งเล่น นั่งทำกิจกรรมภายในบ้านก็จะช่วยให้คนในบ้านมีพื้นที่ในการใช้งานร่วมกันก่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์ที่ดีของคนภายในครอบครัว หรือมุมทำงานที่ทำให้เกิดสมาธิ มีแรงจูงใจในการทำงานเพิ่มมากขึ้น  วันนี้เรานำเทรนของแต่งบ้านในปีนี้มาฝาก เป็นของที่สามารถหาซื้อได้ หรือจะทำเองเพื่อแต่งบ้านก็ได้นะคะ

1.ของธรรมชาติ

            ในปี 2021 มีการคาดการณ์ว่า เทรนจัดบ้านจะเน้นไปทางสิ่งของหรือวัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น ไม้ ดอกไม้ กระจก สิ่งเหล่านี้จะถูกนำมาจัดบ้านและมีความนิยมมากยิ่งขึ้น เพราะคนส่วนใหญ่จะเน้นไปทางธรรมชาติเพื่อให้เกิดความรู้สึกสบาย โดยของตกแต่งอาจจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ทำงานไม้ เช่นโต๊ะ ตู้ หรือเตียง ที่เน้นสีไม้แบบธรรมชาติไม่ต้องตกแต่งอะไรเพิ่มเติมมากมายนัก

2.งานฝีมือ

            งานฝีมือหรืองานแฮนด์แมดที่เราเห็นกันทั่วไป อาจจะถูกนำมาเป็นของตกแต่งบ้านที่ได้รับความนิยม เนื่องจากงานฝีมือเป็นงานที่ละเอียดอ่อน ต้องใช้ความปราณีต และงานบางอย่างเป็นสินค้าที่มีชิ้นเดียวในโลก จึงมีคุณค่าทางจิตใจของผู้ใช้ หรือแม้แต่การนำไปเป็นของฝากก็จะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

3.การปลูกต้นไม้

            เทรนของต้นไม้มีมาตลอด โดยการปลูกต้นไม้ในบ้านจะช่วยให้ผู้ที่อยู่อาศัย มีความรู้สึกสงบ สบาย บ้านน่าอยู่มากยิ่งขึ้น หรืออาจจะถูกใจสายมูที่สามารถหาต้นไม้ที่เป็นมงคลมาประดับตกแต่งบ้าน นอกจากจะได้ความสวยงามแล้ว ยังช่วยส่งเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับผู้ปลูกและผู้ที่อยู่ในบ้านได้อีกด้วยค่ะ การปลูกต้นไม้ภายในบ้านหรือภายนอกบ้านยังช่วยปล่อยออกซิเจน ทำให้อากาศสดชื่น

4.พื้นที่เปิดโล่ง

            ทำให้มีพื้นที่เปิดโล่ง ไม่ว่าจะพื้นที่ภายนอกบ้าน หรือพื้นที่ระเบียง เทรนในปีนี้จะเน้นความโล่ง โปร่ง การจัดพื้นที่เช่นการจัดโต๊ะนั่งเล่นเล็กๆ ไว้ในหน้าบ้าน นอกจากจะเป็นการจัดบ้านแล้ว เรายังได้พื้นที่ใช้สอยก่อให้เกิดประโยชน์เป็นพื้นที่ที่สามารถใช้งานและทำกิจกรรมต่างๆ กับคนภายในบ้านได้อีกด้วย

            สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราสามารถหา หรือสร้างขึ้นมาเองได้ ลองนำไปประยุกต์และตกแต่งให้บ้านของเรามีความน่าอยู่ ดูสวยงามมากขึ้นในทุกๆวันนะคะ

การบริหารงานก่อสร้าง

การบริหารงานก่อสร้าง

1 วางแผน

ก่อนการเริ่มงานหรือรับงานใด ๆ ไม่ใช่เฉพาะเพียงแต่งานก่อสร้าง สิ่งแรกที่ทุกคนต้องทำคือการวางแผน ประโยชน์ของการวางแผนไม่ใช่แค่ทำให้เรารู้ว่าเราต้องทำอะไรต่อไป ยังเป็นตัวช่วยในการบริหารงานได้อย่างดี

  • การวางแผนโครงการจะทำให้เราเห็นภาพใหญ่ของทั้งโครงการ ว่างานต้องทำอะไรตรงไหน ต้องมีการจัดการยังไง
  • การวางแผนในเรื่องวัสดุ แน่นอนว่าวัสดุเป็นเรื่องสำคัญ การที่มีการวางแผนล่วงหน้าจะทำให้การทำงานของหน้างานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และการรู้ว่าต้องใช้อะไรเท่าไหร่ก็สามารถนำจำนวนสิ่งของที่เราต้องใช้นั้นไปขอราคา หรือหาร้านค้าที่ตอบโจทย์ทั้งคุณภาพและราคาได้ดีกว่า
  • การวางแผนในเรื่องคนงาน ผู้รับเหมาบางรายอาจจะไม่ได้รับเหมาเพียงหน้างานเดียว บางครั้งก็ทำควบสอง สามโครงการ ดังนั้นงานก่อสร้างจะไม่สำเร็จถ้าขาดคนงาน ต่อให้มีวัสดุอุปกรณ์เงินทุนพร้อมแค่ไหน ถ้าขาดคนที่ต้องลงมือทำก็เท่านั้น ดังนั้นก่อนการตัดสินใจรับงานควรดูประสิทธิภาพในการจัดการของเราว่าพร้อมแล้วหรือไม่
  • เงินทุน อย่าลืมว่าธุรกิจก่อสร้าง เงินทุนเป็นปัจจัยหลักในการดำเนินงาน การวางแผนเงินทุนเป็นเรื่องที่สำคัญมากเพื่อเป็นการป้องกันการขาดสภาพคล่องทางการเงิน และควรดูด้วยว่างานที่เรารับมามีมูลค่าเท่าไหร่ คาดการณ์ว่าถ้าจบงานเรามีเงินเหลือเท่าไหร่

2.การดำเนินการ DO

เมื่อมีการวางแผนแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือการทำตามแผนที่ตั้งไว้

  • เริ่มจากการสั่งสินค้า เมื่อเรารู้แล้วว่าหน้างานก่อสร้างของเราต้องการใช้อะไรบ้างก็จัดการสั่งสินค้าให้ตรงกับความต้องการและสเปกสินค้า
  • การมอบหมายงานให้กับทีมงาน โดยต้องแจกแจงว่าใครต้องทำอะไร รับผิดชอบในส่วนไหนแบ่งความรับผิดชอบให้ชัดเจน

3.การตรวจสอบ

            เมื่อมีการจ่ายงานหรือมอบหมายงานไปแล้วขั้นตอนต่อไปก็คือต้องมีการตรวจเช็คผลงาน การตามงานเพื่อให้งานสำเร็จเป็นไปตามแผนการที่ได้ตั้งไว้

  • ตรวจสอบคุณภาพของงาน ว่าเป็นไปตามที่กำหนดหรือควรจะเป็นหรือไม่
  • ตรวจสอบคุณภาพของสินค้า ว่าตรงกับสเปคในการจัดซื้อหรือไม่
  • ตรวจสอบว่างานดำเนินไปถึงไหน มีความคืบหน้าอย่างไร และเป็นไปตามแผนการหรือไม่
  • ทุกครั้งที่มีการตรวจสอบหรือติดตามงานควรมีการบันทึกความคืบหน้าปัญหาที่เจอไว้เพื่อนำปัญหาเหล่านั้นไปตรวจสอบและหาวิธีแก้ไขและป้องกันต่อไป

4.สรุปผล

เมื่อมีการตรวจเช็คผลงานแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการทำสรุปผล สรุปปัญหาที่พบในการทำงาน  และนำมาปรับปรุง หาวิธีและแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เจอ เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาซ้ำ ๆ เดิม ๆ

งานส่วนไหนที่มีปัญหาก็ช่วยกันหาวิธีในการแก้ไข

การบริหารงานก่อสร้างโดยยึดหลักตามนี้จะช่วยให้ทีมบริหารสามารถควบคุมและจัดการคุณภาพ จัดการทีมงานให้ดำเนินไปตามแผนการที่เราตั้งไว้ นอกจากนี้ทุกคนยังรู้หน้าที่ว่า วันนี้เราทำอะไรถึงไหน และในวันพรุ่งนี้หรือวันถัดไปเราจะทำอะไรต่อ